3 LƯU Ý QUAN TRỌNG CẦN NHỚ KỸ TRƯỚC KHI KHỞI ĐỘNG Ô TÔ

Tư thế ngồi lái xe, kiểm tra hệ thống phanh và tránh để chân phải vị trí gần chân ga là những điều mà người lái cần lưu ý trước khi khởi động ô tô.

1. Kiểm tra hệ thống phanh

Hệ thống phanh là một bộ phận quan trọng quyết định đến sự an toàn của người ngồi trong xe và những người xung quanh. Một số hiện tượng liên quan đến hệ thống phanh báo hiệu sự mất an toàn của xe như: Khi phanh có tiếng rít và cót két; Xe nghiêng sang một bên khi nhấn phanh; Có vết rò rỉ dầu phanh phía bên trong.

Chủ xe đừng nên đợi đến khi xuất hiện những dấu hiệu trên mới bắt đầu xử lý mà cần thường xuyên theo dõi tình trạng của má phanh xe và ống dẫn dầu phanh. Một vết nứt nhẹ ở vòi cũng có thể khiến dầu phanh bị rò ra bên ngoài dẫn đến việc tài xế không phanh được xe.

Để kiểm tra các ống dẫn dầu phanh có hoạt động tốt không, lái xe cần cầm nắm và quan sát. Nếu có hiện tượng cứng và nứt khi uốn cong thì chúng cần được thay thế càng sớm càng tốt.


2. Tư thế ngồi lái xe
Nhiều người nghĩ rằng tư thế lái xe ô tô là không quan trọng, chỉ cần cảm thấy thoải mái là được. Tuy nhiên, tư thế lái xe cũng là một yếu tố quan trọng và cần được tuân theo quy tắc an toàn.


Tư thế lái xe an toàn:
Tư thế ngồi đúng sẽ làm giảm áp lực ở lưng và giúp người lái không bị mỏi trong chuyến đi dài. Trong trường hợp khẩn cấp, mọi người thường sẽ có xu hướng hành động theo bản năng như đẩy tay vào vô lăng trước khi va chạm, hai chân cùng lúc đẩy vào bàn đạp và sàn xe. Do đó, khớp gối và khuỷu tay sẽ dễ bị tổn thương ngay cả khi va chạm nhẹ.

Khi lái xe, đầu gối cần hơi cong và khớp khuỷu tay nên gấp lại một chút. Trước hết, cần điều chỉnh ghế theo chiều cao và theo độ nghiêng. Vì thế, hãy đặt chân phải lên bàn đạp phanh, đạp cần số bằng chân trái (nếu dùng xe số tự động thì đặt chân trái lên kệ đặc biệt). Đẩy ghế về phía trước là tài xế sẽ gấp đầu gối đúng.


Người lái cần cần điều chỉnh góc của lưng ghế. Khi cố gắng duỗi thẳng chân, lái xe nên đạp mạnh hết chân phanh. Điều này sẽ giúp cơ thể không nên di chuyển lên phía sau ghế. Như vậy thì ghế sẽ gần như thẳng đứng. Khi người của tài xế không ngả ra phía trước hoặc phía sau thì đó mới là ngồi đúng tư thế.

Bước điều chỉnh cuối cùng cho tư thế ngồi của lái xe phù hợp là tìm vị trí phù hợp giữa người lái và vô lăng. Khoảng cách chuẩn là khi duỗi cánh tay ra, cổ tay chạm vào điểm trên cùng của vô lăng.


3. Gót chân phải tránh vị trí gần chân ga hơn chân phanh
Tài xế khi lái xe nên có thói quen luôn để chân phải trong tư thế sẵn sàng đạp chân phanh. Bàn chân càng nhỏ thì càng thấy khó giữ chân phanh (nhất là đối với phụ nữ).


Khi xảy ra tình huống cần phanh khẩn cấp, tài xế thường chuyển chân phải hướng sang bên trái để phanh gấp. Tuy nhiên, nếu để gót chân ở gần chân ga hơn, tài xế sẽ dễ chọn nhầm chân ga là chân phanh và điều này sẽ có thể gây nên những hậu quả khôn lường. Do đó, người lái cần đặc biệt chú ý đến vấn đề trên để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Nguồn: Sưu tầm

HỌC BẰNG LÁI XE Ô TÔ CHẤT LƯỢNG, UY TÍN GIÁ TỐT TẠI QUẬN 7

HỌC NHANH - THI SỚM - TỈ LỆ ĐẬU CAO

HỌC PHÍ TRỌN GÓI - GIÁO VIÊN NHIỆT TÌNH


KHÓA HỌC BẰNG LÁI XE Ô TÔ HẠNG B2 

KHÓA HỌC BẰNG LÁI XE Ô TÔ HẠNG B1

KHÓA HỌC BẰNG LÁI XE HẠNG C

KHÓA THI BẰNG LÁI XE MÁY HẠNG A1, A2


Đăng kí khóa học bằng lái xe ô tô sớm nhất tại trường dạy lái xe Thành Công quận 7

Cách 1: Liên hệ phòng tư vấn và ghi danh 0903013344- 0907500358

  Văn phòng 1: E002 KP. Mỹ Phước, Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phong, Quận 7, TP HCM

  Văn phòng 2:  60/10 Lâm Văn Bền, P. Tân Kiểng, Quận 7, TP HCM

Cách 2: Đăng ký qua hotline tư vấn: 0903013344 - 0907500358

Các tin khác

KHAI GIẢNG KHOÁ HỌC MỚI HẠNG B1-B2 - THI THÁNG 10/2023

Bạn ơi, khi nào bạn rảnh mình đi học lái xe nha.....

DỊCH VỤ GIA HẠN BẰNG LÁI XE

Hiện nay với bằng lái xe bằng thẻ PET thì có giá trị đến 10 năm cho hạng B2 . Hạng C trở lên chỉ có thời hạn 5 năm, tất cả các bằng lái sau ngày hết hạn sử dụng đều không có giá trị nữa...

KINH NGHIỆM LÁI XE ĐƯỜNG TRƯỜNG

Chú ý đến các yêu cầu đặc biệt cho thời tiết từng mùa.Bạn không chỉ chuẩn bị xe và lốp cho mùa mưa ướt, mà cả những mùa khác nữa. Sương mù, mưa kéo dài, chói nắng và loáng nước hay thời tiết nắng nóng tất cả đều đòi hỏi các điều chỉnh thích ứng và công việc bảo trì.

GIẮT LƯNG CHỐNG BUỒN NGỦ KHI ĐANG LÁI XE

Khi lái xe trên đường, đặc biệt là di chuyển đường dài rất nhiều tài xế rơi vào tình trạng ngủ gật, tinh thần không tỉnh táo gây hậu quả, xảy ra các vụ tai nạn nghiệm trọng. Để giúp các bạn lái xe an toàn, không ngủ gật sau đây chúng tôi xin chia sẻ 7 kinh nghiệm giắt lưng cho tài xế khi lái xe. Không chạy xe liên tiếp 4 giờ

TẦM QUAN TRỌNG CỦA CAMERA 360 Ô TÔ CHO TÀI XẾ MỚI

Trước đây chúng ta chỉ có thể thấy công nghệ camera 360 trên các dòng xe sang đặc biệt như: BMW Series 7, Mercedes S500,… Hiện nay với sự phát triển không ngừng của công nghệ đã xuất hiện trên thị trường nhiều hệ thống camera 360 cho phép nhìn toàn cảnh áp dụng được trên các dòng xe. Như vậy là một thuận tiện lớn cho các cánh tài xế mới lái xe, họ có thể trang bị cho chiếc xe hơi một siêu phẩm camera 360 để lái xe được an toàn hơn và tránh va chạm khi gặp sự cố.

NHỮNG LỖI CẦN LƯU Ý KHI ĐI QUA VÒNG XUYẾN

Khi chạy xe ô tô đi qua các ngã tư, vòng xuyến… người lái cần phải giảm tốc độ và tuân thủ quy tắc nhường đường tại nơi giao nhau.

MẸO LÁI XE AN TOÀN CHO CÁC TÀI XẾ MỚI

Người chạy xe máy có thể bất chợt quay đầu. Xe tải mình đang vượt có thể bất thần lấn trái để né một ai đó. Người đi bộ có thể bất chợt nhảy ra từ phía con lươn thiếu quan sát. Một xe ô tô đâm sầm từ đường nhánh đi ra, một chiếc xe máy không đèn lao xéo trên đường trong đêm...

MẸO SỬ DỤNG ĐÈN PHA Ô TÔ

Thông thường, công tắc của hầu hết đèn xe ô tô được tích hợp chung trên một cần điều khiển nằm ở bên trái phía sau vô lăng. Để bật/tắt đèn, thay đổi chế độ đèn chỉ cần xoay núm hay gạt cần điều khiển này.

Đăng ký học lái xe