[HƯỚNG DẪN] TỰ THAY NHỚT XE MÁY TẠI NHÀ

Dầu bôi trơn (nhớt) có vai trò rất quan trọng đối với động cơ của xe. Trong quá trình động cơ làm việc, sẽ không tránh khỏi các mạt kim loại, cặn bẩn và mụi than hòa vào trong nhớt, hoặc hiện tượng nhớt bị biến chất làm mất khả năng bôi trơn gây bó kẹt động cơ.
Do đó, việc thay nhớt cho xe cần phải đảm bảo trong thời gian định kỳ theo nhà sản xuất, cũng như các tiêu chuẩn của các loại nhớt cho phép. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian để mang xe đến các cửa hàng dịch vụ để thực hiện việc thay thế. Hoặc đơn giản là chủ nhân muốn bảo vệ chiếc xe ngay tại nhà. Nhưng với lần đầu tiên hẳn không tránh khỏi những lúng túng. Sau đây Cafeauto xin chia sẽ cách thay nhớt cho xe máy ngay tại nhà.
Video hướng dẫn:
Chuẩn bị
Bước đầu tiên quan trọng nhất, là công việc lựa chọn nhớt phù hợp cho xe. Ở bài viết trước Cafeauto đã chia sẽ kinh nghiệm chọn mua nhớt phù hợp với xe. Làm thế nào để chọn nhớt phù hợp cho xe?
Tiếp theo là đến công việc thay nhớt, ta cần chuẩn bị các vật dụng sau: dụng cụ hứng nhớt cũ (dung tích hơn 1 lít), phễu, giẻ lau, cần tip, kềm và cần tuýp hoặc “ống điếu” với các kích cỡ đúng với ốc xả nhớt trên xe của mình (thường là 12, 14, 17 mm).
Xả nhớt cũ
Để việc xả nhớt thuận lợi, chúng ta nên đặt chiếc xe trên nền đất bằng phẳng và nổ máy cho động cơ nóng lên khoảng 70 độ, (không để động cơ quá nóng sẽ gây bỏng trong khi thao tác). Việc này giúp nhớt loãng ra để nhớt có thể đi ra nhanh và sạch hơn.
Tự thay nhớt xe máy tại nhà, đọc và thử ngay
Tiếp theo là xác định chính xác vị trí của ốc xả nhớt và vị trí đổ nhớt mới. Sau đó, dùng kiềm để nới lỏng que thăm dầu ra để nhớt chảy nhanh hơn và tháo ốc xả nhớt phía dưới gầm xe, cho nhớt chảy vào dụng cụ hứng nhớt.
Tự thay nhớt xe máy tại nhà, đọc và thử ngay
Vị trí đổ nhớt
Mỗi loại xe sẽ có các vị trí ốc xả nhớt khác nhau, tuy nhiên, đặc điểm chung là vị trí xả nhớt thường nằm ở vị trí thấp nhất (gần mặt đất nhất). Ngoài ra, đối với những xe cũ, tại các vị trí ốc xả nhớt thường có vết dầu rò rĩ nhẹ.
Tự thay nhớt xe máy tại nhà, đọc và thử ngay
Trong khi xả, ta nên nghiêng chiếc xe qua lại để đảm bảo dầu bôi trơn được chảy ra hết.
Đổ nhớt mới
Sau khi đã xả hết nhớt cũ bên trong động cơ, ta lắp và siết ốc lại, lưu ý rằng nên siết một lực vừa đủ không nên quá mạnh sẽ làm tuôn răng ốc trên thân máy và quá nhẹ cũng sẽ khiến ốc dễ dàng bị rơi ra ngoài khi di chuyển.
Tự thay nhớt xe máy tại nhà, đọc và thử ngay
Sau đó đổ nhớt mới vào tại vị trí que thăm, lưu ý đổ vừa đủ dung tích nhà sản xuất yêu cầu. Việc đổ quá ít hay quá nhiều dầu bôi trơn vào động cơ cũng đều gây hại cho động cơ. 
Tự thay nhớt xe máy tại nhà, đọc và thử ngay
Sau khi đổ nhớt mới ta gài nắp que thăm và nổ máy khoảng 30 giây để nhớt mới hòa trộn đều trong động cơ.

cafeauto.vn

Các tin khác

KHI NÀO CẦN THAY BÌNH ẮC QUY CHO XE MÁY

Bình ắc quy vẫn tiêu hao điện ngay cả khi không sử dụng trong thời gian dài, dù lắp trên xe hay để riêng bên ngoài, đặc biệt trong điều kiện môi trường độ ẩm và nhiệt độ cao.

CHÌA KHOÁ SMART KEY BAO LÂU SẼ HẾT PIN

Là chìa khóa thông minh được sử dụng phổ biến trên những mẫu xe hiện đại, smartkey mang đến sự tiện lợi, an toàn cho người dùng. Tuy nhiên, chìa khóa smartkey có hết pin không, thay thế như thế nào?

MẤT BẰNG LÁI XE MÁY CÓ CẦN THI LẠI?

Theo Khoản 2 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

KINH NGHIỆM BẢO DƯỠNG XE MÁY GIÚP XE ÍT HỎNG VẶT

Nếu có nhu cầu đi lại xa nhà trong những chuyến đi như về quê, du lịch bụi… thì bạn cần mang xe máy đi bảo dưỡng trước mỗi chuyến đi. Có thể thấy việc bảo dưỡng xe là điều cực kỳ quan trọng giúp bạn phát hiện và sửa chữa kịp thời những hư hỏng của xe, từ đó giúp xe vận hành bền bỉ hơn. Bài viết này chia sẻ đến bạn Kinh nghiệm bảo dưỡng xe máy giúp bạn hình dung ra được việc bảo dưỡng xe máy gồm những khâu gì.

CHÍNH SÁCH THUÊ BAO PIN ƯU VIỆT CỦA VINFAST

Với chính sách cho thuê pin ưu việt của VinFast, chi phí cao và những vấn đề phát sinh lâu dài của pin không còn là rào cản với người mua xe điện.

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHI XE TAY GA BỊ GIẬT

Nguyên nhân chính của việc xe tay ga bị giật khi tăng tốc là do bộ nồi, bộ truyền động của xe bị hao mòn, không hoạt động nhuyễn như ban đầu.

CẦN LƯU Ý VẠCH XƯƠNG CÁ KHI LƯU THÔNG TRÊN ĐƯỜNG

Hiện nay, nhiều tuyến đường được bố trí, điều tiết giao thông bằng vạch kênh hóa dòng xe, hay còn gọi là vạch xương cá.

THÓI QUEN SỬ DỤNG LÀM GIẢM TUỔI THỌ XE

Các chuyên gia cho biết việc sử dụng xe nhưng không thay dầu nhớt và bảo dưỡng định kỳ có thể khiến xe vận hành tốn xăng, nhanh nóng máy, giảm công suất, động cơ bị mài mòn nhanh chóng. Điều này dẫn nhiều bộ phận bị hỏng như xích cam, biên xe, phớt đồng xupap, cam cò, xéc-măng, pít-tông, xy-lanh…

Đăng ký học lái xe