KỸ NĂNG CƠ BẢN KHI LÁI XE PHÂN KHỐI LỚN AN TOÀN

Được điều khiển một cỗ máy đầy sức mạnh từ những chiếc xe phân khối lớn là niềm đam mê của không ít người. Tuy nhiên, điều này cũng ẩn chứa rất nhiều rủi ro, vì thế người điều khiển xe phân khối lớn cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để lái xe an toàn hơn. Điều khiển xe mô tô phân khối lớn không hề đơn giản, nó đòi hỏi những cách thức bài bản để chế ngự mọi tình huống xấu có thể xảy ra. Chỉ cần một vài thay đổi nhỏ cũng tăng thêm sự an toàn và giúp mọi người thoải mái hơn khi điều khiển mô tô phân khối lớn.


1. Chuẩn bị bảo hộ phù hợp

Điều trước tiên cần phải nhớ khi sử dụng xe mô tô phân khối lớn, đó là chuẩn bị đầy đủ những thiết bị bảo hộ để đảm bảo an toàn cho chính bản thân. Không bắt buộc bạn phải luôn mặc đồ bảo hộ khi đi xe mô tô phân khối lớn, nhưng sẽ tốt hơn nếu biết tự bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm. 

Việc điều khiển một chiếc xe mô tô phân khối lớn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, đôi khi không nhất thiết va chạm với các phương tiện khác mà chỉ cần sơ hở bạn đã có thể mất lái và té ngã. Trong trường hợp đó, đồ bảo hộ sẽ phát huy công dụng tránh những tổn thương đáng kể cho người lái.

Có thể trang bị áo khoác da dày và quần jeans nếu bạn chỉ đi quãng đường ngắn. Vật liệu da và jeans có khả năng chống mài mòn hiệu quả hơn vải thông thường trong trường hợp bạn té ngã.


2. Tham gia khóa học lái xe an toàn 

Một trong những điều quan trọng mà những người mới tậu xe ô tô đều bỏ qua chính là những bài học về kỹ năng lái xe mô tô an toàn. Những khóa học này sẽ cung cấp những thông tin bổ ích về quy tắc an toàn khi lái xe trên đường, cách phản ứng những tình huống giao thông nguy cấo khi lái mô tô và được thực hành chúng ngay trong buổi học. Người hướng dẫn sẽ đưa ra một số gợi ích thêm về cách bảo dưỡng chiếc xe mô tô của bạn.


Khóa đào tạo có thể cung cấp cho học viên một chiếc xe máy để tập nếu như bạn không có sẵn. Khóa học cũng sẽ hướng dẫn bạn những điều cơ bản trong cách vận hành cũng như tính an toàn. Nhiều trung tâm có cả phòng học lý thuyết và sân thực hành, khi kết thúc khóa học bạn sẽ được thi để lấy chứng chỉ.


3. Mang giày thay vì đi dép

Khi lái xe, đôi chân sẽ chịu rất nhiều tác động, bạn cần phải bảo vệ chúng. Giày chuyên dùng cho mô tô che phủ qua mắt cá, chúng sẽ bảo vệ bàn chân và mắt cá chân của bạn . Tuyệt đối không mang dép khi lái mô tô vì sẽ không đảm bảo được độ an toàn khi xe đang chạy, đặc biệt gây khó khăn cho việc chống chân dừng xe. 

Những dòng xe mô tô phân khối lớn đều có cơ chế 1 số tiến, 5 số móc, việc di chuyển trên hành trình dài và liên tục phải móc số với bàn chân hở là một việc thiếu khôn ngoan và nguy hiểm. Thêm vào đó, với khối động cơ công suất lớn ngay nơi đặt chân sẽ nhanh chóng nóng lên và trực tiếp tỏa nhiệt nếu bạn không mang giày đi xe mô tô chuyên dụng.

Một lưu ý khi lựa chọn giày đi xe mô tô là đế giày phải thiết kế chống trượt. Tránh trường hợp nếu bạn chống chân bị trượt do mặt đường trơn và giày thiếu ma sát cần thiết. Một đôi giày đi xe mô tô tiêu chuẩn phải bảo vệ được phần quan trọng nhất là cổ chân và gót chân. 


4. Tạo thói quen đặt tay lên phanh

Hãy tạo thói quen luôn đặt ít nhất một ngón tay lên phanh, điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian phản ứng khi cùng sử dụng đến phanh tay.  Trong những tình huống tai nạn bất ngờ, chỉ cần một giây bạn không tác động lên phanh cũng đủ tạo ra một khác biệt khá lớn trong việc dừng lại hay va chạm.

Khi lái xe với tốc độ chậm, nhất là trong các khu đô thị, đông dân cư, nên sử dụng phanh sau để giúp chiếc xe ổn định mà không làm tăng vận tốc của xe. Rèn luyện kỹ năng để cân bằng tay ga và phanh luôn là đòi hỏi quan trọng trước khi bắt đầu những chặng đường “tốc độ”.


5. Ôm sát chân khi lên xe

Việc ôm sát đùi, đầu gối vào thân xe khi lái xe sẽ giúp người lái và chiếc xe trở thành một khối liên kết. Từ đó, giúp lái xe giữ thăng bằng tốt hơn trong khi phanh hay qua các khúc cua, đường dốc, đồng thời góp phần làm giảm lực cản gió do cơ thể tạo ra khi đang lái xe.

Những động tác nhanh gọn tưởng chừng như không thành vấn đề, tuy nhiên, việc vội vã bước lên xe sẽ khiến nhiều trường hợp dễ mất thăng bằng, dễ vướng vào yên sau nhô cao gây ngã xe. 


6. Đặt mũi bàn chân trên thanh gác chân

Khi liên tục cầm lái trên quãng đường dài, nếu từ bỏ được thói quen đặt phần giữa đế giày hoặc gót giày trên gác chân thì người lái sẽ tránh được các rung chấn từ mặt đường lan dọc theo ống chân lên cả phần thân trên cơ thể, từ đó sẽ cảm thấy giảm thiểu mệt mỏi hơn hẳn.

Bên cạnh đó, mũi chân tì trên thanh gác chân sẽ tăng độ đàn hồi cho phần bàn chân, cổ chân, hỗ trợ người lái tăng sự phản xạ linh hoạt khi vận hành xe.


7. Lưu ý cho người ngồi sau

Việc có bạn đồng hành sau yên xe sẽ giúp hành trình thú vị hơn. Nhưng nên lưu ý,  khi có thêm người đồng hành sự an toàn càng phải được chú ý hơn. Hãy đảm bảo người ngồi sau cũng được trang bị đồ bảo hộ như bạn.

 

Nên thực hành việc chở thêm một người ngồi sau thường xuyên trong điều kiện an toàn để thành thục kỹ năng điều khiển xe mô tô 2 người, đặc biệt là khi người ngồi sau có trọng lượng lớn hơn bạn.


Hãy lưu ý với bạn đồng hành về những kỹ năng lái xe mô tô an toàn cần thiết như không gây mất tập trung người lái, và hãy luyện tập để họ kết hợp với bạn kỹ thuật cua hoặc đổi hướng an toàn.

Các tin khác

KHI NÀO CẦN THAY BÌNH ẮC QUY CHO XE MÁY

Bình ắc quy vẫn tiêu hao điện ngay cả khi không sử dụng trong thời gian dài, dù lắp trên xe hay để riêng bên ngoài, đặc biệt trong điều kiện môi trường độ ẩm và nhiệt độ cao.

CHÌA KHOÁ SMART KEY BAO LÂU SẼ HẾT PIN

Là chìa khóa thông minh được sử dụng phổ biến trên những mẫu xe hiện đại, smartkey mang đến sự tiện lợi, an toàn cho người dùng. Tuy nhiên, chìa khóa smartkey có hết pin không, thay thế như thế nào?

MẤT BẰNG LÁI XE MÁY CÓ CẦN THI LẠI?

Theo Khoản 2 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

KINH NGHIỆM BẢO DƯỠNG XE MÁY GIÚP XE ÍT HỎNG VẶT

Nếu có nhu cầu đi lại xa nhà trong những chuyến đi như về quê, du lịch bụi… thì bạn cần mang xe máy đi bảo dưỡng trước mỗi chuyến đi. Có thể thấy việc bảo dưỡng xe là điều cực kỳ quan trọng giúp bạn phát hiện và sửa chữa kịp thời những hư hỏng của xe, từ đó giúp xe vận hành bền bỉ hơn. Bài viết này chia sẻ đến bạn Kinh nghiệm bảo dưỡng xe máy giúp bạn hình dung ra được việc bảo dưỡng xe máy gồm những khâu gì.

CHÍNH SÁCH THUÊ BAO PIN ƯU VIỆT CỦA VINFAST

Với chính sách cho thuê pin ưu việt của VinFast, chi phí cao và những vấn đề phát sinh lâu dài của pin không còn là rào cản với người mua xe điện.

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHI XE TAY GA BỊ GIẬT

Nguyên nhân chính của việc xe tay ga bị giật khi tăng tốc là do bộ nồi, bộ truyền động của xe bị hao mòn, không hoạt động nhuyễn như ban đầu.

CẦN LƯU Ý VẠCH XƯƠNG CÁ KHI LƯU THÔNG TRÊN ĐƯỜNG

Hiện nay, nhiều tuyến đường được bố trí, điều tiết giao thông bằng vạch kênh hóa dòng xe, hay còn gọi là vạch xương cá.

THÓI QUEN SỬ DỤNG LÀM GIẢM TUỔI THỌ XE

Các chuyên gia cho biết việc sử dụng xe nhưng không thay dầu nhớt và bảo dưỡng định kỳ có thể khiến xe vận hành tốn xăng, nhanh nóng máy, giảm công suất, động cơ bị mài mòn nhanh chóng. Điều này dẫn nhiều bộ phận bị hỏng như xích cam, biên xe, phớt đồng xupap, cam cò, xéc-măng, pít-tông, xy-lanh…

Đăng ký học lái xe