NGUYÊN NHÂN KHIẾN XE MÁY “NGỐN” XĂNG

Hao xăng là hiện tượng phổ biến với nhiều xe máy khi đã sử dụng một thời gian dài. Tuy nhiên, cũng có nhiều xe mới vận hành không được bao lâu vẫn xảy ra hiện tượng này. Thông thường người sử dụng xe máy sẽ rất khó phát hiện hoặc chỉ phát hiện khi tình trạng “ngốn” xăng đã thực sự báo động. Song, ít người biết rằng những thói quen hàng ngày cũng là một trong những lý do dẫn đến hiện tượng này. Hãy cùng điểm lại những nguyên nhân, thói quen khiến bạn hao phí tiền của cho việc phải đổ xăng liên tục.



1. Bộ lọc gió và nước mát động cơ

Xe nào cũng có lọc gió, nó là bộ phận giúp lọc sạch không khí trước khi đưa vô bộ trộn hỗn hợp Xăng + Không khí. Lọc gió tốt sẽ giúp tỉ lệ xăng + gió chuẩn, ngược lại nếu lọc gió bị rách, bị dơ có thể làm sai tỉ lệ này. Trong trường hợp lọc gió bị dơ ( nhiều bụi) gió vào ít hơn, hoạt động không hết công suất điều này buộc xe phải đưa thêm xăng vô buồng đốt để đảm bảo hỗn hợp cháy tốt hơn, cũng là nguyên nhân gây hao xăng.

Xe máy có 2 kiểu làm mát động cơ phổ biến là Làm mát bằng gió cưỡng bức và Làm mát bằng dung dịch (liquid cooler). Đối với xe làm mát bằng dung dịch, chúng ta cần lưu ý châm nước làm mát (coolant) để hộc nước không bị thiếu.Cần được chú ý bảo dưỡng làm sạch và châm nước định kỳ mà nhà sản xuất đề xuất ( mỗi 2 năm/lần). 



2. Áp suất lốp xe

Tình trạng lốp xe quá căng hoặc quá non hơi đều không hề tốt. Khi bánh xe quá căng sẽ cho cảm giác xe chạy nhẹ hơn, nhưng lại làm xe bị dằn xóc, tốc độ bị thay đổi, lượng nhiên liệu tiêu thụ không ổn định. Ngược lại khi bánh xe mềm hơn tiêu chuẩn sẽ làm tăng ma sát với mặt đường, xe bị ù lì hơn, hậu quả là hao xăng hơn. 

Ví dụ với xe Sh mode của Honda thì áp suất lốp chuẩn cho bánh trước là 1,75kg/cm2 và 2kg/cm2 cho bánh sau, áp dụng cho trường hợp xe chạy 1 người. Nếu chạy 2 người thì áp suất bánh sau sẽ là 2,5kg/cm2, bánh trước vẫn là 1,75kg/cm2. Đây là yếu tố quan trọng nhưng lại thường bị bỏ qua bởi rất nhiều người đi xe máy, mỗi dòng xe khác nhau đều có tiêu chuẩn áp suất lốp khác nhau. Việc tuân thủ đúng áp suất sẽ giúp xe chạy mượt mà, tránh tình trạng xe thiếu hơi hoặc bơm quá căng. Điều này thường được gặp phải khi điều khiển xe máy là chị em phụ nữ. 



3. Nổ máy khi dừng

Có thể bạn cho rằng khởi động lại sẽ tốn xăng hơn nhiều so với việc để động cơ chạy khi dừng. Thực tế có thể đúng nhưng không phải bao giờ cũng vậy. Với hệ thống phun xăng điện tử mới được trang bị trên nhiều mẫu xe máy, mỗi lần khởi động hết rất ít xăng, trong trường hợp động cơ đã được làm nóng.

Trong khi đó, mỗi phút để xe nổ không tải sẽ tiêu tốn lượng xăng mà bạn đi được gần 1 cây số nữa. Những dẫn chứng trên không có nghĩa phải luôn tắt động cơ khi dừng xe. Nếu thời gian ngắn nên để xe nổ.



4. Nhớt

Rất nhiều người chạy xe mà quên thay nhớ, đặc biệt là chị em phụ nữ. Nhớt có tác dụng bôi trơn, giảm mài mòn, làm mát và bảo vệ tuổi thọ cho động cơ. Khi chạy càng lâu ngày, chất lượng của nhớt càng giảm, độ trơn, khả năng giảm mài mòn, khả năng tản nhiệt cho dộng cơ càng giảm, từ đó có thể làm xe nóng hơn, yếu hơn, giảm công suất, dẫn tới hao xăng hơn. Vì thế, việc thay nhớt định kỳ của nhà sản xuất là cực kỳ quan trọng, khi thay nhớt nếu thấy màu nhớt chuyển sang hẳn màu đen thì có nghĩa bạn đã sử dụng nhớt quá lâu. 

Khi thay nhớt cần lưu ý đến thông số nhớt, cũng giống như áp suất lốp xe, khi mua xe các nhà sản xuất luôn chỉ định thông số nhớt cụ thể cho từng dòng xe. Nếu chúng ta thay nhớt không đúng thông số có thể làm xe bị ỳ hơn cũng là nguyên nhân gây hao xăng và cũng không đổ nhớt ít hơn hay nhiều hơn dung tích quy định.



5. Dây ga

Một yếu tố không kém phần quan trọng chính là dây ga, nếu dây ga hoạt động tốt thì chỉ cần nhích nhẹ là xe đã bắt đầu dịch chuyển. Tuy nhiên, một số trường hợp xe đi lâu người điều khiển thậm chí phải kéo mạnh tay thì xe mới bắt đầu chạy, dẫn đến xe bị nhồi ga, xăng bơm lên nhanh trong một lúc không chỉ gây hao xăng mà còn giảm tuổi thọ của xe.

Trường hợp này cần phải canh chỉnh ga sao cho phù hợp, bạn có thể mang xe ra hãng hoặc các tiệm sửa xe để thợ canh ga lại.



6. Phanh nhiều, phanh gấp

Khá nhiều người có thói quen tay lúc nào cũng giữ phanh xe máy. Mặc dù động tác này đảm bảo an toàn mỗi khi gặp sự cố nhưng nếu quá lạm dụng sẽ làm xe nhanh hỏng.

Ngoài ra, khi tăng ga, máy phải khắc phục sức ì của xe để tăng tốc, máy cần phát ra công suất lớn hơn nên cần nhiều xăng. Khi giảm tốc đột ngột, động năng của xe (do xăng tạo ra) chuyển thành nhiệt năng trên các bố thắng và tản vào không khí cũng làm hao xăng. Tốt nhất nên giữ đều tay ga để tránh hao xăng không đáng có. Duy trì tốc độ xe ổn định trong khoảng từ 40 - 60 km/h. Với hầu hết các dòng xe máy, đây là dải tốc độ mà động cơ tiêu thụ nhiên liệu ít nhất.



Các tin khác

KHI NÀO CẦN THAY BÌNH ẮC QUY CHO XE MÁY

Bình ắc quy vẫn tiêu hao điện ngay cả khi không sử dụng trong thời gian dài, dù lắp trên xe hay để riêng bên ngoài, đặc biệt trong điều kiện môi trường độ ẩm và nhiệt độ cao.

CHÌA KHOÁ SMART KEY BAO LÂU SẼ HẾT PIN

Là chìa khóa thông minh được sử dụng phổ biến trên những mẫu xe hiện đại, smartkey mang đến sự tiện lợi, an toàn cho người dùng. Tuy nhiên, chìa khóa smartkey có hết pin không, thay thế như thế nào?

MẤT BẰNG LÁI XE MÁY CÓ CẦN THI LẠI?

Theo Khoản 2 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

KINH NGHIỆM BẢO DƯỠNG XE MÁY GIÚP XE ÍT HỎNG VẶT

Nếu có nhu cầu đi lại xa nhà trong những chuyến đi như về quê, du lịch bụi… thì bạn cần mang xe máy đi bảo dưỡng trước mỗi chuyến đi. Có thể thấy việc bảo dưỡng xe là điều cực kỳ quan trọng giúp bạn phát hiện và sửa chữa kịp thời những hư hỏng của xe, từ đó giúp xe vận hành bền bỉ hơn. Bài viết này chia sẻ đến bạn Kinh nghiệm bảo dưỡng xe máy giúp bạn hình dung ra được việc bảo dưỡng xe máy gồm những khâu gì.

CHÍNH SÁCH THUÊ BAO PIN ƯU VIỆT CỦA VINFAST

Với chính sách cho thuê pin ưu việt của VinFast, chi phí cao và những vấn đề phát sinh lâu dài của pin không còn là rào cản với người mua xe điện.

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHI XE TAY GA BỊ GIẬT

Nguyên nhân chính của việc xe tay ga bị giật khi tăng tốc là do bộ nồi, bộ truyền động của xe bị hao mòn, không hoạt động nhuyễn như ban đầu.

CẦN LƯU Ý VẠCH XƯƠNG CÁ KHI LƯU THÔNG TRÊN ĐƯỜNG

Hiện nay, nhiều tuyến đường được bố trí, điều tiết giao thông bằng vạch kênh hóa dòng xe, hay còn gọi là vạch xương cá.

THÓI QUEN SỬ DỤNG LÀM GIẢM TUỔI THỌ XE

Các chuyên gia cho biết việc sử dụng xe nhưng không thay dầu nhớt và bảo dưỡng định kỳ có thể khiến xe vận hành tốn xăng, nhanh nóng máy, giảm công suất, động cơ bị mài mòn nhanh chóng. Điều này dẫn nhiều bộ phận bị hỏng như xích cam, biên xe, phớt đồng xupap, cam cò, xéc-măng, pít-tông, xy-lanh…

Đăng ký học lái xe