NHỮNG SAI LẦM TAI HẠI KHI ĐI XE MÁY THƯỜNG MẮC PHẢI

Xe tay ga, xe máy là phương tiện đi lại phổ biến ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên, hầu hết mọi người không phải ai cũng biết sử dụng xe sao cho vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo độ bền của xe. Dưới đây là những sai lầm phố biến mà người điều khiển xe máy, tay ga vẫn thường mắc phải.



1. Vừa nổ máy đã chuyển bánh

Do vội vàng hoặc không có thói quen chờ đợi, nhiều người vặn ga chạy ngay sau khi vừa ấn nút đề nổ mặc cho hệ thống đèn báo FI của xe còn chưa kịp tắt. Và cho rằng đây là thói quen hoàn toàn vô hại, nhưng lại không biết hành động này có sức tàn phá khủng khiếp lên động cơ xe. Bởi vì sau một thời gian không sử dụng, động cơ xe máy cần thời gian để làm nóng tới nhiệt độ lý tưởng cho việc vận hành. 
Tốt nhất, ở lần đầu tiên khởi động xe trong ngày, bạn nên đợi đèn FI tắt, để máy nổ trong vòng 30 giây, máy móc hoạt động trơn tru  hơn. Thực hiện cách này cũng giúp hạn chế tình trạng xe khó nổ vào mùa đông và chết máy khi đường bị ngập úng. 


2. Chỉ phanh xe bằng phanh trước


Đây là sai lầm phổ biến nhất của hàu hết mọi người, đặc biệt là những người mới biết chạy xe. Đây là những nguyên nhân chính dẫn đến những tai nạn không đáng có. Bởi lẽ, khi xe gặp tình huống bất ngờ phía trước (phanh bên phải) do thuận tay. Đối với những xe có phần đầu tương đối nặng, nếu chỉ bóp phanh trước xe sẽ bị dễ mất cân bằng, khiến người lái bị ngã. Do đường kính vành xe nhỏ, quá trình giảm xóc ngắn nên việc dùng phanh trước sẽ khiến xe dừng lại bất ngờ, dẫn đến hiện tượng xe bị đổ, phía đuôi xe bị bốc lên bất ngờ khiến người lái mất kiểm soát và chắc chắn xảy ra tai nạn.Để giảm thiểu những sự cố không đáng có, người chạy nên giảm tốc độ bằng cả phanh trước lẫn phanh sau , tránh tuyệt đối phanh gấp mà chỉ sử dụng phanh đĩa trước.



3. Sử dụng cấp số không hợp lý

Đối với các chị em khi đi xe số có thói quen thường chỉ chạy ở những cấp số cao,với nhiều người đây là thói quen cố hữu khi sử dụng xe số. Họ thường vào ngay số 3 hoặc số 4 rồi giữ số cả ngày. Có thể do tay lái yếu vào số tuần tự số 1 hoặc 2, cũng có lẽ do sợ không kiểm soát được độ vọt của xe, hay nhiều người không quen đến việc trả số. Điều này khiến cho xe nhanh chóng bị ì máy và giảm khả năng tăng tốc, ảnh hưởng rất lớn đến độ bền của xe và gây hư hại cho hệ thống chuyển động.


4. Chạy xe khi xăng đã về vạch E

Nếu kim xăng chỉ về mức E (Empty: Cạn xăng), bạn nên tiếp thêm nhiên liệu ngay khi có thể thay vì chạy thêm một quãng đường nữa.



Theo kỹ thuật viên của những hãng xe máy, thường xuyên vận hành xe khi bình xăng đã cạn có thể gây tác động xấu lên hiệu quả hoạt động của động cơ, khiến mặt trong bình xăng bị gỉ do tiếp xúc với không khí.
Những gỉ sét này khi lắng xuống sẽ khiến ống dẫn bị nghẽn, làm hỏng các chi tiết động cơ.
Ngoài ra, khi vận hành xe với tốc độ cao trong tình trạng xăng cạn kiệt có thể dễ dẫn đến tình trạng xe tắt máy đột ngột, rất dễ gây ra những tai nạn không đáng có.



5. Bảo dưỡng tức là thay dầu

Trong quan niệm của nhiều người, bảo dưỡng xe thường xuyên tức là thay dầu định kỳ. Thực tế thay dầu ảnh hưởng đến chất lượng động cơ nhưng để vận hành ổn định an toàn còn rất nhiều chi tiết cần kiểm tra trên xe như áp suất lốp (non hay căng), dầu phanh với phanh đĩa, má phanh trên phanh đùm, độ đàn hồi phanh có tốt, giảm xóc..
Ngoài ra những chi tiết như lọc gió, kim phun, bugi cũng cần kiểm tra, vệ sinh nhưng khoảng cách dài hơn so với thay dầu. Nếu những chi tiết này bị bẩn có thể khiến xe bị chết máy khi đang chạy.


Các tin khác

KHI NÀO CẦN THAY BÌNH ẮC QUY CHO XE MÁY

Bình ắc quy vẫn tiêu hao điện ngay cả khi không sử dụng trong thời gian dài, dù lắp trên xe hay để riêng bên ngoài, đặc biệt trong điều kiện môi trường độ ẩm và nhiệt độ cao.

CHÌA KHOÁ SMART KEY BAO LÂU SẼ HẾT PIN

Là chìa khóa thông minh được sử dụng phổ biến trên những mẫu xe hiện đại, smartkey mang đến sự tiện lợi, an toàn cho người dùng. Tuy nhiên, chìa khóa smartkey có hết pin không, thay thế như thế nào?

MẤT BẰNG LÁI XE MÁY CÓ CẦN THI LẠI?

Theo Khoản 2 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

KINH NGHIỆM BẢO DƯỠNG XE MÁY GIÚP XE ÍT HỎNG VẶT

Nếu có nhu cầu đi lại xa nhà trong những chuyến đi như về quê, du lịch bụi… thì bạn cần mang xe máy đi bảo dưỡng trước mỗi chuyến đi. Có thể thấy việc bảo dưỡng xe là điều cực kỳ quan trọng giúp bạn phát hiện và sửa chữa kịp thời những hư hỏng của xe, từ đó giúp xe vận hành bền bỉ hơn. Bài viết này chia sẻ đến bạn Kinh nghiệm bảo dưỡng xe máy giúp bạn hình dung ra được việc bảo dưỡng xe máy gồm những khâu gì.

CHÍNH SÁCH THUÊ BAO PIN ƯU VIỆT CỦA VINFAST

Với chính sách cho thuê pin ưu việt của VinFast, chi phí cao và những vấn đề phát sinh lâu dài của pin không còn là rào cản với người mua xe điện.

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHI XE TAY GA BỊ GIẬT

Nguyên nhân chính của việc xe tay ga bị giật khi tăng tốc là do bộ nồi, bộ truyền động của xe bị hao mòn, không hoạt động nhuyễn như ban đầu.

CẦN LƯU Ý VẠCH XƯƠNG CÁ KHI LƯU THÔNG TRÊN ĐƯỜNG

Hiện nay, nhiều tuyến đường được bố trí, điều tiết giao thông bằng vạch kênh hóa dòng xe, hay còn gọi là vạch xương cá.

THÓI QUEN SỬ DỤNG LÀM GIẢM TUỔI THỌ XE

Các chuyên gia cho biết việc sử dụng xe nhưng không thay dầu nhớt và bảo dưỡng định kỳ có thể khiến xe vận hành tốn xăng, nhanh nóng máy, giảm công suất, động cơ bị mài mòn nhanh chóng. Điều này dẫn nhiều bộ phận bị hỏng như xích cam, biên xe, phớt đồng xupap, cam cò, xéc-măng, pít-tông, xy-lanh…

Đăng ký học lái xe