BÍ KIẾP CHO DÂN PHƯỢT ĐÊM

Lịch trình và thành viên
Điều đầu tiên là cần lên kỹ lịch trình, số thành viên trong đoàn, và tìm hiểu cung đường, địa hình để tránh bị lạc khi di chuyển trong đêm. 
Cung đường lập cần dễ đi và đảm bảo không quá dốc, vắng người, đường hẹp và nguy hiểm, sụt lún, có nhiều ổ voi, ổ gà. Không lập đoàn quá đông gây khó kiểm soát, đảm bảo kỷ luật, an toàn cho mọi thành viên. Trưởng đoàn phải là người có nhiều kinh nghiệm, nắm rõ lịch trình, đường đi và có khả năng kiểm soát, dẫn đoàn. 

Nên dán nhãn quang lên đồ dùng
Nên dán nhãn quang lên đồ dùng

Hành trang
Trước khi khởi hành cần kiểm tra xe và mang theo các dụng cụ sửa chữa gọn nhẹ. Kính trắng, kính bảo hộ lao động rất cần thiết tránh mưa, bụi, sương đêm và các loại côn trùng xuất hiện trên đường, nhất là khi chúng bị thu hút bởi ánh đèn sáng từ xe bạn. 
Ngoài ra, những đồ dùng cần thiết phải có trên đường du lịch cho bất kỳ ai là bộ đồ sơ cứu, dao kéo đa năng, áo mưa, găng tay, khẩu trang, giầy, khăn, giấy tờ tùy thân, đồ dùng vệ sinh cá nhân và quần áo phù hợp. 
Đặt chỗ ngủ đêm trước hoặc mang theo đủ lều bạt, tránh ngủ ngoài đường rất nguy hiểm khi xe cộ qua lại.

Kiểm tra hành lý thật kỹ trước khi đi
Kiểm tra hành lý thật kỹ trước khi đi

Tập trung
Rừng núi ban ngày cuốn hút với vẻ đẹp hùng vĩ, nhưng về đêm khung cảnh đó lại hoàn toàn khác, mang lại cho bạn những cảm xúc trái ngược. Trước mắt bạn là con đường dài hun hút dưới ánh đèn pha chỉ 3-5 m. Hai bên là một màu đen tĩnh mịch. Đằng sau là con đường dài hun hút cùng với tiếng gió rít, thi thoảng tiếng ếch ì oạp lẫn tiếng động cơ xe máy trong đêm. Bạn có thể sẽ hơi lo lắng và sợ hãi. Tuy nhiên, hãy nhanh chóng chấn tĩnh, tập trung cao độ để xử lý tình huống và kiểm soát tình hình. 

Nếu có xe khác chạy trước mặt hoặc ngược chiều  nên chuyển về đền chiếu gần để dễ quan sát hơn
Nếu có xe khác chạy trước mặt hoặc ngược chiều 
nên chuyển về đền chiếu gần để dễ quan sát hơn

Tốc độ và kỷ luật
Khi phượt buổi tối, cần dán phản quang cho xe và thống nhất cách dán để các thành viên dễ dàng nhận ra nhau. Đi với vận tốc tối đa 30km/h, không phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách. Luôn chờ các thành viên khác và có sự kiểm soát tốc độ, giữ liên lạc giữa các xe với nhau. Mỗi khúc cua, đổ đèo, giảm tốc, về số, lên số theo độ dốc, đều đặn tay ga, tay phanh. Không tự động tụt sau chốt, tự ý bẻ cung hay tách đoàn mà không báo trước.

Duy trì tốc độ ổn định theo từng địa hình
Duy trì tốc độ ổn định theo từng địa hình

Ở đoạn núi dốc, không nên đi vào mép đường phía chân núi, tránh trơn trượt do bám rêu. Cây cỏ và sỏi đá cũng có thể khiến lệch tay lái và ngã xe. Khi chuẩn bị cua, rẽ nên bật đèn xin nhan để các xe sau cùng đoàn có thể đi theo và không mất phương hướng. Khi cần dừng xe, nên bật máy và xin nhan về lề đường.
Đoạn đường có sương mù, đá sỏi cản trở tầm nhìn, đường đang thi công, nên đi với tốc độ dưới 20km/h để đảm bảo xử lý tình huống kịp thời. Giữ khoảng cách xa hơn với xe chạy phía trước. Nếu đi đường núi, bạn cần chuyển chế độ đèn pha sang chiếu gần nếu có xe chạy ngược chiều và trước mặt. 

La bàn, bản đồ, điện thoại thông minh sẽ giúp bạn tránh bị lạc
La bàn, bản đồ, điện thoại thông minh sẽ giúp bạn tránh bị lạc

Xử lý tình huống
Mặc dù bạn đã xem đường đi, và thuộc lòng chi tiết về vùng đất đó, nhưng vào ban đêm dễ bị mất phương hướng. Lúc này, bản đồ, la bàn, biển chỉ dẫn trên đường và tra cứu GPS trên điện thoại thông mình sẽ phát huy tác dụng. Nếu gặp sự cố cần báo hiệu cho người khác, bạn sẽ rất cần có một chiếc đèn pin, bật lửa, hộp diêm.
Di chuyển trong đêm cần sự tập trung cao độ nên để tránh mệt mỏi, một chút lương thực và nước uống sẽ cần thiết để nạp năng lượng cho cơ thể, có những quyết định, phán đoán sáng suốt hơn.
Điều quan trọng nhất là cần lắng nghe tình trạng sức khỏe của bản thân. Nếu đang mệt mỏi, không tỉnh táo, nên chuyển cho người bạn đồng hành cầm lái để giữ an toàn, vui vẻ trong suốt chuyến đi.

Các tin khác

KHI NÀO CẦN THAY BÌNH ẮC QUY CHO XE MÁY

Bình ắc quy vẫn tiêu hao điện ngay cả khi không sử dụng trong thời gian dài, dù lắp trên xe hay để riêng bên ngoài, đặc biệt trong điều kiện môi trường độ ẩm và nhiệt độ cao.

CHÌA KHOÁ SMART KEY BAO LÂU SẼ HẾT PIN

Là chìa khóa thông minh được sử dụng phổ biến trên những mẫu xe hiện đại, smartkey mang đến sự tiện lợi, an toàn cho người dùng. Tuy nhiên, chìa khóa smartkey có hết pin không, thay thế như thế nào?

MẤT BẰNG LÁI XE MÁY CÓ CẦN THI LẠI?

Theo Khoản 2 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

KINH NGHIỆM BẢO DƯỠNG XE MÁY GIÚP XE ÍT HỎNG VẶT

Nếu có nhu cầu đi lại xa nhà trong những chuyến đi như về quê, du lịch bụi… thì bạn cần mang xe máy đi bảo dưỡng trước mỗi chuyến đi. Có thể thấy việc bảo dưỡng xe là điều cực kỳ quan trọng giúp bạn phát hiện và sửa chữa kịp thời những hư hỏng của xe, từ đó giúp xe vận hành bền bỉ hơn. Bài viết này chia sẻ đến bạn Kinh nghiệm bảo dưỡng xe máy giúp bạn hình dung ra được việc bảo dưỡng xe máy gồm những khâu gì.

CHÍNH SÁCH THUÊ BAO PIN ƯU VIỆT CỦA VINFAST

Với chính sách cho thuê pin ưu việt của VinFast, chi phí cao và những vấn đề phát sinh lâu dài của pin không còn là rào cản với người mua xe điện.

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHI XE TAY GA BỊ GIẬT

Nguyên nhân chính của việc xe tay ga bị giật khi tăng tốc là do bộ nồi, bộ truyền động của xe bị hao mòn, không hoạt động nhuyễn như ban đầu.

CẦN LƯU Ý VẠCH XƯƠNG CÁ KHI LƯU THÔNG TRÊN ĐƯỜNG

Hiện nay, nhiều tuyến đường được bố trí, điều tiết giao thông bằng vạch kênh hóa dòng xe, hay còn gọi là vạch xương cá.

THÓI QUEN SỬ DỤNG LÀM GIẢM TUỔI THỌ XE

Các chuyên gia cho biết việc sử dụng xe nhưng không thay dầu nhớt và bảo dưỡng định kỳ có thể khiến xe vận hành tốn xăng, nhanh nóng máy, giảm công suất, động cơ bị mài mòn nhanh chóng. Điều này dẫn nhiều bộ phận bị hỏng như xích cam, biên xe, phớt đồng xupap, cam cò, xéc-măng, pít-tông, xy-lanh…

Đăng ký học lái xe