NHỮNG KỸ NĂNG LÁI XE SỐ SÀN MÀ KHÔNG BỊ CHẾT MÁY

Đối với những lái mới, việc chết máy khi lái xe số sàn là không thể tránh khỏi do chưa quen với cảm giác chân côn, chân ga. Để tránh những tình huống khó chịu như vậy khi di chuyển, cần nắm vững những kỹ thuật lái xe số sàn.

Nhiều tài xế có kinh nghiệm luôn cho rằng học lái xe số sàn là một kỹ năng cần thiết đối với những người có nhu cầu hành nghề lái xe ô tô. Đến khi nhuần nhuyễn kỹ năng lái xe số sàn thì việc lái xe số tự động cũng sẽ đơn giản hơn. Sự cố thường gặp nhất khi lái xe số sàn là xe bị chết máy, đây cũng là nguyên nhân khiến động cơ xe mau xuống cấp. 

Dưới đây là những kinh nghiệm hữu ích để tránh bị chết máy khi lái xe số sàn của các giáo viên dạy lái xe lâu năm.

Khi xe dừng hẳn
Người lái bắt buộc phải trả về số 1 nếu muốn đi tiếp. Trong trường hợp đang đi ở đường tắc thì khoan chuyển sang số 2 mà hãy rà côn để tiếp tục giảm tốc và tránh xe bị chết máy. Ngược lại, hãy sang số 2 nếu đường thông thoáng và xe có thể dễ dàng lăn bánh đều.

Người lái xe cần lưu ý chuyển số lần lượt các cấp số từ 1 – 2 – 3 – 4 – 5, đừng tăng số theo kiểu nhảy cóc vì sẽ khiến xe không đủ lực kéo, gây mất an toàn. Khi tốc độ tăng thì cũng phải chuyển lên các cấp số cao hơn, tỷ số truyền thấp hơn, tận dụng lực quán tính giúp động cơ hoạt động nhẹ nhàng hơn. Còn khi chạy xe chậm, phải chuyển về cấp số thấp hơn, để đảm bảo lực kéo. Nếu làm ngược lại sẽ khiến xe bị rung lên khi tăng ga.


Khi đi với tốc độ chậm

Bạn có thể sử dụng số 2 khi đi xe với tốc độ 5 – 10km/h. Tuy nhiên nếu phải lên dốc hoặc cầu thì cần dậm thêm chút ga để đồng tốc máy sau đó mới nhả côn.

Lưu ý, khi xe đang ở số 1 và 2, nếu xe chưa đủ trớn thì hãy phối hợp đều chân côn và chân ga để tránh bị giật hoặc chết máy; đồng thời cũng không được kéo dài và lạm dụng rà côn quá đà. Khi thấy xe đã đủ trớn thì hãy chuyển sang số 3.

Nếu đạp phanh mạnh khi xe đi chậm thì rất dễ dẫn đến chết máy. Vì thế, chỉ nên rà phanh nhẹ nhàng đến khi đạt được vận tốc an toàn rồi mới cắt côn. Trên thực tế, còn phải quan sát tình huống để xác định, nếu khẩn cấp thì không nên cắt côn. 

Khi xe vào số 3
Từ lúc vào số 3 thì xe cũng ít bị tắt máy hơn. Trong những tình huống cần phải giảm tốc, hãy rà phanh từ từ đến khi cảm thấy xe đã hết trớn thì cắt côn ngay để về số thấp hơn. Đạp phanh trước khi cắt côn sẽ đảm bảo an toàn hơn. Muốn xe không bị chết máy thì lực đạp phanh phải phù hợp với quán tính.

Khi xe khởi hành ngang dốc
Hãy đạp chân phanh và nhả côn từ từ. Khi thấy xe và vô lăng rung lên thì giữ nguyên chân côn, sau đó nhả nhẹ chân phanh. Tuy nhiên đừng nhả phanh và chân ga ra nhanh, sẽ dễ dẫn đến chết máy. Người lái cần luyện tập nhiều để quen cảm nhận của chân côn, chân ga và phanh.

Khi xe vào cua
Khi vào cua ở ngã tư vuông góc với vận tốc dưới 50 km/h trở xuống, hãy đạp côn trước, sau đó mới rà phanh cho xe chậm lại, hãy nhớ đừng nhẫm lẫn với chân ga. Sau khi thoát khỏi cua mà xe bị giảm tốc độ nhiều thì nên về số, còn xe vẫn chạy nhanh thì tăng ga để đi tiếp. Nếu vào cua ở ngã tư với vận tốc chậm thì không cần đạp côn.

Trong tình huống vào cua ở quãng đường cong thì không nên đạp côn, nhất là khi đang ở vận tốc lớn sẽ khiến xe dễ mất thăng bằng, không có khả năng bám đường. Trước khi ôm cua, tuyệt đối đừng về số. Thay vào đó hãy đợi khi cua xong thấy xe bị chậm lại mới trả về số.

Nguồn: Sưu tầm

HỌC BẰNG LÁI XE Ô TÔ CHẤT LƯỢNG, UY TÍN GIÁ TỐT TẠI QUẬN 7
HỌC NHANH - THI SỚM - TỈ LỆ ĐẬU CAO
HỌC PHÍ TRỌN GÓI - GIÁO VIÊN NHIỆT TÌNH


KHÓA HỌC BẰNG LÁI XE Ô TÔ HẠNG B2 

KHÓA HỌC BẰNG LÁI XE Ô TÔ HẠNG B1

KHÓA HỌC BẰNG LÁI XE HẠNG C

KHÓA THI BẰNG LÁI XE MÁY HẠNG A1, A2

Đăng kí khóa học bằng lái xe ô tô sớm nhất tại trường dạy lái xe Phú Mỹ Hưng
Cách 1: Liên hệ phòng tư vấn và ghi danh 0903013344- 0907500358
  Văn phòng 1: E002 KP. Mỹ Phước, Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phong, Quận 7, TP HCM
  Văn phòng 2:  60/10 Lâm Văn Bền, P. Tân Kiểng, Quận 7, TP HCM
Cách 2: Đăng ký qua hotline tư vấn: 0903013344 - 0907500358

Từ khoá liên quan:
Học bằng lái xe B2;
học lái xe ô tô;
hoc lai xe o to;
học lái xe số sàn;
học lái xe B1;
thi bằng lái B1;
học bằng lái B1;
học bằng lái số tự động;
thi bằng lái số tự động;

Các tin khác

KHAI GIẢNG KHOÁ HỌC MỚI HẠNG B1-B2 - THI THÁNG 10/2023

Bạn ơi, khi nào bạn rảnh mình đi học lái xe nha.....

DỊCH VỤ GIA HẠN BẰNG LÁI XE

Hiện nay với bằng lái xe bằng thẻ PET thì có giá trị đến 10 năm cho hạng B2 . Hạng C trở lên chỉ có thời hạn 5 năm, tất cả các bằng lái sau ngày hết hạn sử dụng đều không có giá trị nữa...

KINH NGHIỆM LÁI XE ĐƯỜNG TRƯỜNG

Chú ý đến các yêu cầu đặc biệt cho thời tiết từng mùa.Bạn không chỉ chuẩn bị xe và lốp cho mùa mưa ướt, mà cả những mùa khác nữa. Sương mù, mưa kéo dài, chói nắng và loáng nước hay thời tiết nắng nóng tất cả đều đòi hỏi các điều chỉnh thích ứng và công việc bảo trì.

GIẮT LƯNG CHỐNG BUỒN NGỦ KHI ĐANG LÁI XE

Khi lái xe trên đường, đặc biệt là di chuyển đường dài rất nhiều tài xế rơi vào tình trạng ngủ gật, tinh thần không tỉnh táo gây hậu quả, xảy ra các vụ tai nạn nghiệm trọng. Để giúp các bạn lái xe an toàn, không ngủ gật sau đây chúng tôi xin chia sẻ 7 kinh nghiệm giắt lưng cho tài xế khi lái xe. Không chạy xe liên tiếp 4 giờ

TẦM QUAN TRỌNG CỦA CAMERA 360 Ô TÔ CHO TÀI XẾ MỚI

Trước đây chúng ta chỉ có thể thấy công nghệ camera 360 trên các dòng xe sang đặc biệt như: BMW Series 7, Mercedes S500,… Hiện nay với sự phát triển không ngừng của công nghệ đã xuất hiện trên thị trường nhiều hệ thống camera 360 cho phép nhìn toàn cảnh áp dụng được trên các dòng xe. Như vậy là một thuận tiện lớn cho các cánh tài xế mới lái xe, họ có thể trang bị cho chiếc xe hơi một siêu phẩm camera 360 để lái xe được an toàn hơn và tránh va chạm khi gặp sự cố.

NHỮNG LỖI CẦN LƯU Ý KHI ĐI QUA VÒNG XUYẾN

Khi chạy xe ô tô đi qua các ngã tư, vòng xuyến… người lái cần phải giảm tốc độ và tuân thủ quy tắc nhường đường tại nơi giao nhau.

MẸO LÁI XE AN TOÀN CHO CÁC TÀI XẾ MỚI

Người chạy xe máy có thể bất chợt quay đầu. Xe tải mình đang vượt có thể bất thần lấn trái để né một ai đó. Người đi bộ có thể bất chợt nhảy ra từ phía con lươn thiếu quan sát. Một xe ô tô đâm sầm từ đường nhánh đi ra, một chiếc xe máy không đèn lao xéo trên đường trong đêm...

MẸO SỬ DỤNG ĐÈN PHA Ô TÔ

Thông thường, công tắc của hầu hết đèn xe ô tô được tích hợp chung trên một cần điều khiển nằm ở bên trái phía sau vô lăng. Để bật/tắt đèn, thay đổi chế độ đèn chỉ cần xoay núm hay gạt cần điều khiển này.

Đăng ký học lái xe