NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI ĐI XE MÁY DƯỚI TRỜI NẮNG NÓNG


Thời tiết miền Bắc những ngày gần đây nắng nóng cao điểm, nhiệt độ lên tới ngưỡng 38 - 40 độ C, có nơi trên 40 độ C. Do đó, người điều khiển cần chú ý rất nhiều khi thực hiện các chuyển đi dài.

Tình trạng nhiệt độ cao, đi ngoài đường nắng bỏng rát đã gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như phương tiện. Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia khi đi xe máy dưới trời nắng nóng.

Kiểm tra lốp xe
Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi nắng nóng. Khi mặt đường bị nung nóng, lốp xe cũng vậy, nên bạn cần đảm bảo lốp xe vừa đủ hơi.
Nếu bạn không có đồng hồ đo áp suất lốp xe tại nhà, hãy tới các trạm xăng hoặc cửa hàng sửa xe gần nhất.
Ngoài ra, đừng quên kiểm tra độ hao mòn của lốp, xem trên lốp có vết rạn nứt nào không để thay thế nếu cần thiết, tránh nguy cơ trục trặc xe giữa đường. Các chuyên gia khuyên bạn nên giữ thói quen kiểm tra lốp 1 lần/tuần.


Kiểm tra các loại chất lỏng của xe
Hãy luôn đảm bảo các loại chất lỏng cho xe ở trong mức cần thiết. Thông thường, cuốn hướng dẫn sử dụng sẽ nêu chi tiết lịch kiểm tra dầu. Ngoài ra, hãy nhớ kiểm tra nước làm mát, dầu động cơ, dầu phanh... định kỳ để xe luôn vận hành ổn định, an toàn.

Trang bị đồ chống nắng
Dưới thời tiết nắng nóng gay gắt, người đi xe máy sẽ có cảm giác “ngạt thở” hoặc bỏng rát nếu thiếu đồ chống nắng. Nhiều người có tâm lý thích mặc đồ hở nhiều vào mùa nóng, nhưng ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao rất nguy hại cho làn da. Vì vậy, bạn nên trang bị một số “phụ kiện” che chắn cơ thể, bao gồm trang phục chống nắng có độ dài và dày vừa phải, giày, găng tay, kính râm...

Chống nắng là cần thiết, nhưng bạn cần lưu ý không để đồ chống nắng ảnh hưởng đến sự an toàn. Ngoài ra, hãy nhớ bôi kem chống nắng để bảo vệ làn da của mình khỏi tia cực tím.

Cố gắng để xe trong bóng râm
Trong trường hợp bạn phải để xe ngoài trời, bạn nên tìm chỗ có bóng râm. Bạn nên cân nhắc vị trí trong khoảng thời gian đỗ xe và hướng di chuyển của mặt trời để xe bạn được nằm trong bóng râm lâu nhất, bởi yên xe, phần nhựa thân xe hay lớp sơn sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn để xe quá lâu dưới ánh nắng mặt trời.

Tuân thủ luật giao thông
Trời nắng nóng khiến người đi xe máy thường có tâm lý chạy thật nhanh hoặc tìm chỗ mát đi, tuy nhiên tâm lý này có thể gây nguy hiểm cho chính người đi xe máy và các phương tiện khác.

Tâm lý tìm chỗ mát còn thể hiện ở cách người đi xe máy đứng chờ đèn đỏ ở bóng cây trước khi đến ngã tư. Việc đột ngột dừng xe ở bóng cây trước ngã tư có thể khiến xe phía sau đâm vào, hoặc gây cản trở giao thông cho xe khác. Vì thế, người đi xe máy cần dừng xe đúng nơi quy định để an toàn cho chính bản thân và những người tham gia giao thông khác.

Chăm sóc xe
Bụi bẩn, cát bám ở động cơ, lọc gió, đường ống dẫn... khiến động cơ làm việc nhanh nóng hơn, giảm hiệu quả, đặc biệt dưới nhiệt độ cao. Do đó, nên rửa xe thường xuyên để làm sạch động cơ, kiểm tra lọc gió, làm sạch, thay thế nếu cần thiết. Không nên rửa xe khi máy đang còn nóng, sau khi di chuyển đoạn đường dài, nên đợi máy nguội mới rửa xe.

Hệ thống chất lỏng trong xe bao gồm nước làm mát, dầu động cơ, dầu phanh… cũng cần được thay mới định kỳ để đảm bảo khả năng làm mát tốt hơn.

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Trời nóng khiến không khí bên trong giãn nở, nguy cơ nổ lốp cao. Do vậy, người dùng nên kiểm tra lốp và thay mới khi quá mòn. Để áp suất lốp vừa phải, không nên để lốp quá non, nhưng cũng không bơm quá căng.

Nguồn: Sưu Tầm

HỌC BẰNG LÁI XE Ô TÔ CHẤT LƯỢNG, UY TÍN GIÁ TỐT TẠI QUẬN 7
HỌC NHANH - THI SỚM - TỈ LỆ ĐẬU CAO
HỌC PHÍ TRỌN GÓI - GIÁO VIÊN NHIỆT TÌNH

KHÓA HỌC BẰNG LÁI XE Ô TÔ HẠNG B2 
KHÓA HỌC BẰNG LÁI XE Ô TÔ HẠNG B1
KHÓA HỌC BẰNG LÁI XE HẠNG C
KHÓA THI BẰNG LÁI XE MÁY HẠNG A1, A2

Đăng kí khóa học bằng lái xe ô tô sớm nhất tại trường dạy lái xe Thành Công quận 7
Cách 1: Liên hệ phòng tư vấn và ghi danh 0903013344- 0931334080
  Văn phòng 1: E002 KP. Mỹ Phước, Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phong, Quận 7, TP HCM
  Văn phòng 2:  60/10 Lâm Văn Bền, P. Tân Kiểng, Quận 7, TP HCM
Cách 2: Đăng ký qua hotline tư vấn: 0903013344 - 0931334080

Từ khoá liên quan:
Học bằng lái xe B2; 
học lái xe ô tô; 
hoc lai xe o to; 
học lái xe số sàn; 
học lái xe B1; 
thi bằng lái B1; 
học bằng lái B1; 
học bằng lái số tự động; 
thi bằng lái số tự động;

Các tin khác

KHI NÀO CẦN THAY BÌNH ẮC QUY CHO XE MÁY

Bình ắc quy vẫn tiêu hao điện ngay cả khi không sử dụng trong thời gian dài, dù lắp trên xe hay để riêng bên ngoài, đặc biệt trong điều kiện môi trường độ ẩm và nhiệt độ cao.

CHÌA KHOÁ SMART KEY BAO LÂU SẼ HẾT PIN

Là chìa khóa thông minh được sử dụng phổ biến trên những mẫu xe hiện đại, smartkey mang đến sự tiện lợi, an toàn cho người dùng. Tuy nhiên, chìa khóa smartkey có hết pin không, thay thế như thế nào?

MẤT BẰNG LÁI XE MÁY CÓ CẦN THI LẠI?

Theo Khoản 2 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

KINH NGHIỆM BẢO DƯỠNG XE MÁY GIÚP XE ÍT HỎNG VẶT

Nếu có nhu cầu đi lại xa nhà trong những chuyến đi như về quê, du lịch bụi… thì bạn cần mang xe máy đi bảo dưỡng trước mỗi chuyến đi. Có thể thấy việc bảo dưỡng xe là điều cực kỳ quan trọng giúp bạn phát hiện và sửa chữa kịp thời những hư hỏng của xe, từ đó giúp xe vận hành bền bỉ hơn. Bài viết này chia sẻ đến bạn Kinh nghiệm bảo dưỡng xe máy giúp bạn hình dung ra được việc bảo dưỡng xe máy gồm những khâu gì.

CHÍNH SÁCH THUÊ BAO PIN ƯU VIỆT CỦA VINFAST

Với chính sách cho thuê pin ưu việt của VinFast, chi phí cao và những vấn đề phát sinh lâu dài của pin không còn là rào cản với người mua xe điện.

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHI XE TAY GA BỊ GIẬT

Nguyên nhân chính của việc xe tay ga bị giật khi tăng tốc là do bộ nồi, bộ truyền động của xe bị hao mòn, không hoạt động nhuyễn như ban đầu.

CẦN LƯU Ý VẠCH XƯƠNG CÁ KHI LƯU THÔNG TRÊN ĐƯỜNG

Hiện nay, nhiều tuyến đường được bố trí, điều tiết giao thông bằng vạch kênh hóa dòng xe, hay còn gọi là vạch xương cá.

THÓI QUEN SỬ DỤNG LÀM GIẢM TUỔI THỌ XE

Các chuyên gia cho biết việc sử dụng xe nhưng không thay dầu nhớt và bảo dưỡng định kỳ có thể khiến xe vận hành tốn xăng, nhanh nóng máy, giảm công suất, động cơ bị mài mòn nhanh chóng. Điều này dẫn nhiều bộ phận bị hỏng như xích cam, biên xe, phớt đồng xupap, cam cò, xéc-măng, pít-tông, xy-lanh…

Đăng ký học lái xe