3 CÁCH ĐỖ XE SỐ TỰ ĐỘNG "CÂN" MỌI ĐỊA HÌNH, PHỤ NỮ HAY LÁI MỚI CŨNG KHÔNG LO

Có 3 kiểu đỗ xe số tự động có thể áp dụng tùy theo vị trí, điều kiện riêng ở từng khu vực: đỗ tiến, đỗ lùi và đỗ song song.


Đỗ xe tự động theo kiểu đỗ tiến
Để đỗ tiến xe ô tô số tự động, đầu tiên bạn từ từ di chuyển xe vào vị trí cần đỗ. Hãy di chuyển bánh xe sang trái hoặc phải để định đúng xe vào vị trí. Vận tốc di chuyển lúc này nên giữ ở mức dưới 10 km/h. Nếu bạn đang ở ngay phía trên trước vị trí cần đỗ thì rất dễ dàng. 

Nếu bạn cố gắng di chuyển xe vào một khoảng giữa hai chiếc xe vuông góc với bạn, thì bạn phải tạo ra một vòng cung đủ rộng để bạn có thể len vào. Lúc đầu khi quay xe, bạn sẽ có cảm giác như bạn đang đi xa quá vị trí muốn đỗ. Chỉ cần đạp nhẹ lên phanh và nhanh chóng xoay bánh xe theo hướng của vị trí đỗ để thoải mái di chuyển xe vào đó.

Đạp nhẹ phanh. Việc đạp nhẹ sẽ giúp bạn vẫn kiểm soát được xe trong lúc di chuyển nó theo hướng cần đỗ. Khi vào chỗ đâu, bạn có thể nhẹ nhàng đặt chân vào phanh để đảm bảo rằng bạn không vượt quá chỗ. Nhấn phanh. Thay vì nhấn nhẹ phanh, bạn nên bấm phanh để xe dừng hẳn.

Giữ bánh xe của bạn đi đúng hướng. Giữ chân của bạn trên phanh khi xoay bánh xe của di chuyển đến hướng cần đỗ. Nếu bạn vào đỗ ở một chỗ bằng phẳng, chỉ cần thẳng bánh xe của bạn. Nếu bạn đã đỗ lên vị trí dốc, bạn có thể xoay bánh xe hướng ra khỏi lề đường và nếu bạn đã đỗ xe xuống vị trí dốc, bạn có thể xoay bánh xe hướng về lề đường. Điều này sẽ giữ cho chiếc xe của bạn không bị trượt hay lăn bánh nếu phanh của bạn bị nhả. Cuối cùng, chuyển sang số P và đặt phanh ngay đúng vị trí.

Đỗ xe tự động theo kiểu đỗ lùi
Điều chỉnh gương để có tầm quan sát tốt nhất. Nên kết hợp cả 3 gương chiếu hậu trong những tỉnh huống phải lùi đỗ xe nơi không quen hoặc trong điều kiện ánh sáng không thuận lợi. Chú ý quan sát thật rõ những điểm thấp hay những điểm mù quanh xe. 

Kĩ năng nhìn gương giúp lùi xe tốt.
Nên xuống xe, trực tiếp quan sát để đưa ra phương án lùi xe tốt hơn trong trường hợp người điều khiển không chắc chắn về độ an toàn. Nên rèn luyện thói quen quan sát từ xa và định được vị trí và khoảng cách. Nhờ vậy, người điều khiển xe sẽ hình dung ra được tình huống và hoàn cảnh phía sau khi lùi xe.

Chú ý đặc biệt đến những vật cản có thể gây nguy hiểm khi lùi xe như mô đất, hố, trụ, chậu cây… hoặc các vật cản khác khi lùi xe. Tắt radio hay nhạc và hạ kính xuống, tập trung hoàn toàn vào thao tác lùi xe. Trong nhiều trường hợp, tốt nhất sử dụng đèn cảnh báo với những người xung quanh trong khi lùi xe.

Nguyên tắc vàng khi lùi xe cần nhớ: "lùi bên nào thì bám nhiều bên đó". Ngoài ra, người điều khiển xe nên tính toán những trường hợp phải đầu xe quay nhằm tránh va chạm ở phần đầu. Tình huống này rất phổ biến. Tận dụng những vật thể cố định có sẵn trong khu vực đỗ xe để xác định đúng hướng xe, vị trí muốn đậu và vị trí phải dừng. Hãy học cách lấy cạnh dưới của kính chắn gió phía sau để làm điểm so sánh khi đo khoảng cách và xác định vị trí.

Một kinh nghiệm lùi xe ô tô hay là dùng đèn chiếu gần để ước lượng khoảng cách. Bật đèn chiếu gần khi phải lùi xe vào các vị trí gần tường, cây, cửa hay trong gara… vì ánh đèn chiếu vào các vật thể sẽ giúp người điều khiển ước lượng được khoảng cách dễ dàng và an toàn. Quy luật: ánh đèn càng thu nhỏ và càng sáng thì xe đang càng tiến gần đến vật cản. Chân ga chỉ nên nhấp nhẹ và nhả. Phải luôn sẵn sàng giữ phanh đề phòng rủi ro.

Kỹ năng lái một tay xoay vô lăng rất cần thiết trong tình huống phải lùi xe đỗ nơi chật chội như gara hay bãi đỗ xe công cộng. Kỹ năng này hỗ trợ người điều khiển chủ động mọi tình huống và điều chỉnh nhanh hơn. Có thể vừa xoay vô lăng vừa quan sát phía sau để có được vị trí đỗ xe ưng ý. Chuyển sang số P và đặt phanh ngay đúng vị trí.

Đỗ song song
Theo kinh nghiệm đỗ xe song song, trước tiên cần phải chọn điểm đỗ đủ rộng. Người điều khiển xe phải nhanh mắt xác định xem khoảng cách giữa hai xe đang đỗ sẵn có đủ rộng để len vào đỗ hay không. Lùi xe đến lúc bánh trước xe của mình ở thẳng hàng với bánh sau xe đang đỗ ở phía trước. Nên lùi chậm và quan sát để không có va chạm xảy ra.

Đánh lái sang phía bên trái trước khi cài số lùi R để bắt đầu đưa xe vào vị trí cần đỗ. Hình dung ra một đường thẳng tưởng tượng, rồi chuyển động lùi xe về phía đó. Đường thẳng tưởng tượng này ở vị trí đầu nối các mép bánh ngoài của hai chiếc xe đang đỗ tại vị trí đó. Giữ tay lái thật thẳng và tiếp tục thao tác lùi xe cho đến khi lốp xe sau ngoài cùng chạm vào "đường thẳng tưởng tượng" đó.

Trả tay lái hướng về góc đường và lùi tiếp cho tới khi xe điều khiển đỗ song song với lề đường. Điều chỉnh một chút để xe đỗ ở ngay chính giữa của xe trước và xe sau. Chuyển sang số P và đặt phanh ngay đúng vị trí.

Nguồn: Sưu Tầm

HỌC BẰNG LÁI XE Ô TÔ CHẤT LƯỢNG, UY TÍN GIÁ TỐT TẠI QUẬN 7
HỌC NHANH - THI SỚM - TỈ LỆ ĐẬU CAO
HỌC PHÍ TRỌN GÓI - GIÁO VIÊN NHIỆT TÌNH

KHÓA HỌC BẰNG LÁI XE Ô TÔ HẠNG B2 
KHÓA HỌC BẰNG LÁI XE Ô TÔ HẠNG B1
KHÓA HỌC BẰNG LÁI XE HẠNG C
KHÓA THI BẰNG LÁI XE MÁY HẠNG A1, A2

Đăng kí khóa học bằng lái xe ô tô sớm nhất tại trường dạy lái xe Thành Công quận 7
Cách 1: Liên hệ phòng tư vấn và ghi danh 0903013344- 0907500358
  Văn phòng 1: E002 KP. Mỹ Phước, Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phong, Quận 7, TP HCM
  Văn phòng 2:  60/10 Lâm Văn Bền, P. Tân Kiểng, Quận 7, TP HCM
Cách 2: Đăng ký qua hotline tư vấn: 0903013344 - 0907500358

Từ khoá liên quan:
Học bằng lái xe B2;
học lái xe ô tô;
hoc lai xe o to;
học lái xe số sàn;
học lái xe B1;
thi bằng lái B1;
học bằng lái B1;
học bằng lái số tự động;
thi bằng lái số tự động;
trường dạy lái xe Phú Mỹ Hưng;

Các tin khác

KHAI GIẢNG KHOÁ HỌC MỚI HẠNG B1-B2 - THI THÁNG 10/2023

Bạn ơi, khi nào bạn rảnh mình đi học lái xe nha.....

DỊCH VỤ GIA HẠN BẰNG LÁI XE

Hiện nay với bằng lái xe bằng thẻ PET thì có giá trị đến 10 năm cho hạng B2 . Hạng C trở lên chỉ có thời hạn 5 năm, tất cả các bằng lái sau ngày hết hạn sử dụng đều không có giá trị nữa...

KINH NGHIỆM LÁI XE ĐƯỜNG TRƯỜNG

Chú ý đến các yêu cầu đặc biệt cho thời tiết từng mùa.Bạn không chỉ chuẩn bị xe và lốp cho mùa mưa ướt, mà cả những mùa khác nữa. Sương mù, mưa kéo dài, chói nắng và loáng nước hay thời tiết nắng nóng tất cả đều đòi hỏi các điều chỉnh thích ứng và công việc bảo trì.

GIẮT LƯNG CHỐNG BUỒN NGỦ KHI ĐANG LÁI XE

Khi lái xe trên đường, đặc biệt là di chuyển đường dài rất nhiều tài xế rơi vào tình trạng ngủ gật, tinh thần không tỉnh táo gây hậu quả, xảy ra các vụ tai nạn nghiệm trọng. Để giúp các bạn lái xe an toàn, không ngủ gật sau đây chúng tôi xin chia sẻ 7 kinh nghiệm giắt lưng cho tài xế khi lái xe. Không chạy xe liên tiếp 4 giờ

TẦM QUAN TRỌNG CỦA CAMERA 360 Ô TÔ CHO TÀI XẾ MỚI

Trước đây chúng ta chỉ có thể thấy công nghệ camera 360 trên các dòng xe sang đặc biệt như: BMW Series 7, Mercedes S500,… Hiện nay với sự phát triển không ngừng của công nghệ đã xuất hiện trên thị trường nhiều hệ thống camera 360 cho phép nhìn toàn cảnh áp dụng được trên các dòng xe. Như vậy là một thuận tiện lớn cho các cánh tài xế mới lái xe, họ có thể trang bị cho chiếc xe hơi một siêu phẩm camera 360 để lái xe được an toàn hơn và tránh va chạm khi gặp sự cố.

NHỮNG LỖI CẦN LƯU Ý KHI ĐI QUA VÒNG XUYẾN

Khi chạy xe ô tô đi qua các ngã tư, vòng xuyến… người lái cần phải giảm tốc độ và tuân thủ quy tắc nhường đường tại nơi giao nhau.

MẸO LÁI XE AN TOÀN CHO CÁC TÀI XẾ MỚI

Người chạy xe máy có thể bất chợt quay đầu. Xe tải mình đang vượt có thể bất thần lấn trái để né một ai đó. Người đi bộ có thể bất chợt nhảy ra từ phía con lươn thiếu quan sát. Một xe ô tô đâm sầm từ đường nhánh đi ra, một chiếc xe máy không đèn lao xéo trên đường trong đêm...

MẸO SỬ DỤNG ĐÈN PHA Ô TÔ

Thông thường, công tắc của hầu hết đèn xe ô tô được tích hợp chung trên một cần điều khiển nằm ở bên trái phía sau vô lăng. Để bật/tắt đèn, thay đổi chế độ đèn chỉ cần xoay núm hay gạt cần điều khiển này.

Đăng ký học lái xe