LÀM THẾ NÀO ĐỂ HẠN CHẾ NGUY HIỂM KHI CHẠY VÀO ĐIỂM MÙ ?

Nhiều người thường nghĩ nguyên nhân dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng là do lái xe tải lớn đã không quan sát kỹ. Tuy nhiên, những điểm mù cũng là mối nguy hiểm rất đáng chú ý. Vậy làm cách nào để lái xe an toàn ?

Với trọng lượng quá khổ, vùng điểm mù rộng, dễ bị lật khi vào cua nên việc đi gần những chiếc xe tải lớn thường tiềm ẩn nhiều hiểm nguy. Vì vậy, các lái mới nên chú ý những kỹ năng an toàn, bởi chỉ vài giây lơ là cũng có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.

Thế nào là điểm mù xe container ?
Điểm mù xe ô tô nói chung và điểm mù xe container nói riêng chính là vùng không gian ngoài xe không nằm trong vùng nhìn thấy của người lái xe. Ngay cả khi nhìn qua gương chiếu hậu hay nhìn trực tiếp thì người điều khiển vẫn không thấy được vùng không gian này.

Do đó, trong trường hợp này rất dễ xảy ra những va chạm không đáng có và để lại những hậu quả nghiêm trọng.

Tránh ở trong điểm mù quá lâu
Một nguyên tắc cơ bản là kích thước xe tải càng lớn thì điểm mù càng rộng. Mặc dù các lái xe container thường khá cảnh giác với các phương tiện khác đi vào điểm mù của xe nhưng để đảm bảo an toàn những tài xế khác cũng không nên đi quá sát xe container, tránh việc nằm trong điểm mù quá lâu. 

Nếu không may di chuyển vào vùng điểm mù, hãy cố gắng xi-nhan và dùng đèn passing để lái xe container để ý thấy và nhường đường. Ngoài ra, nếu di chuyển phía sau đuôi xe container, người lái cũng cần quan sát kỹ đèn tín hiệu xe để hạn chế rủi ro.

Trong trường hợp những chiếc xe container di chuyển chậm, không nên hấp tấp vượt qua. Ở khúc cua nên nhường xe tải, xe container đi trước, không cố chen vào làn cua bên trong.

Vượt xe dứt khoát, chỉ vượt khi thấy an toàn
Điều quan trọng để vượt qua xe container an toàn chính là khoảng cách. Lúc vượt xe phải vượt bên trái và luôn phải nhìn thấy gương chiếu hậu của xe container. Hãy gây sự chú ý của xe container bằng cách nháy đèn nhiều lần. Và khi vượt qua xe container, nếu không nhìn thấy đèn trước của xe container qua gương chiếu hậu thì đừng vội trở về làn đường cũ. 

Khi cảm thấy khoảng cách đủ rộng hãy nhanh chóng vượt. Không nên nấn ná quá lâu ở vùng bên cạnh xe container, do rất dễ nằm trong điểm mù. Sau đó, cần gia tăng khoảng cách với xe container để tránh trường hợp cắt đầu xe container, đảm bảo an toàn.

Giữ khoảng cách an toàn khi di chuyển cạnh điểm mù
Xe container khi phanh gấp sẽ trượt thêm một đoạn dài do quán tính lớn. Do vậy, nếu bất đắc dĩ mà phải chạy phía trước xe container, hãy đảm bảo luôn giữ khoảng cách an toàn, đặc biệt là khi chạy trên đường dốc hoặc đèo núi.

Nếu di chuyển phía sau xe container, người lái cần giữ một khoảng cách tối thiểu nhằm giúp xe container có thời gian để phản ứng với những tình huống phía trước.

Trong trường hợp di chuyển bên cạnh xe container, bạn phải chú ý những lúc xe tải cần chuyển hướng. Lúc này xe tải cần một khoảng không gian đủ rộng để có thể chuyển làn. Bạn cần bình tĩnh và kiểm soát tay lái để xử lý tốt các tình huống và hạn chế những tai nạn đáng tiếc.

Không vượt khi xe container chuyển làn
Nếu thấy xe container bật đèn xi-nhan báo rẽ trái nhưng cứ bám lề bên phải, thì đừng vội chen lên vì xe container cần không gian đủ rộng để có thể lấy hết góc lái khi rẽ.

Việc này thường khiến nhiều người điều khiển ô tô mất bình tĩnh và không kiểm soát được tay lái gây ra những tai nạn nghiêm trọng. Do đó, hãy “giữ cái đầu lạnh” để có thể giải quyết tình huống khi xe tải đổi hướng.

Nguồn: Sưu tầm

HỌC BẰNG LÁI XE Ô TÔ CHẤT LƯỢNG, UY TÍN GIÁ TỐT TẠI QUẬN 7
HỌC NHANH - THI SỚM - TỈ LỆ ĐẬU CAO
HỌC PHÍ TRỌN GÓI - GIÁO VIÊN NHIỆT TÌNH


KHÓA HỌC BẰNG LÁI XE Ô TÔ HẠNG B2 

KHÓA HỌC BẰNG LÁI XE Ô TÔ HẠNG B1

KHÓA HỌC BẰNG LÁI XE HẠNG C

KHÓA THI BẰNG LÁI XE MÁY HẠNG A1, A2

Đăng kí khóa học bằng lái xe ô tô sớm nhất tại trường dạy lái xe Phú Mỹ Hưng
Cách 1: Liên hệ phòng tư vấn và ghi danh 0903013344- 0907500358
  Văn phòng 1: E002 KP. Mỹ Phước, Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phong, Quận 7, TP HCM
  Văn phòng 2:  60/10 Lâm Văn Bền, P. Tân Kiểng, Quận 7, TP HCM
Cách 2: Đăng ký qua hotline tư vấn: 0903013344 - 0907500358

Từ khoá liên quan:
Học bằng lái xe B2;
học lái xe ô tô;
hoc lai xe o to;
học lái xe số sàn;
học lái xe B1;
thi bằng lái B1;
học bằng lái B1;
học bằng lái số tự động;
thi bằng lái số tự động;

Các tin khác

KHAI GIẢNG KHOÁ HỌC MỚI HẠNG B1-B2 - THI THÁNG 10/2023

Bạn ơi, khi nào bạn rảnh mình đi học lái xe nha.....

DỊCH VỤ GIA HẠN BẰNG LÁI XE

Hiện nay với bằng lái xe bằng thẻ PET thì có giá trị đến 10 năm cho hạng B2 . Hạng C trở lên chỉ có thời hạn 5 năm, tất cả các bằng lái sau ngày hết hạn sử dụng đều không có giá trị nữa...

KINH NGHIỆM LÁI XE ĐƯỜNG TRƯỜNG

Chú ý đến các yêu cầu đặc biệt cho thời tiết từng mùa.Bạn không chỉ chuẩn bị xe và lốp cho mùa mưa ướt, mà cả những mùa khác nữa. Sương mù, mưa kéo dài, chói nắng và loáng nước hay thời tiết nắng nóng tất cả đều đòi hỏi các điều chỉnh thích ứng và công việc bảo trì.

GIẮT LƯNG CHỐNG BUỒN NGỦ KHI ĐANG LÁI XE

Khi lái xe trên đường, đặc biệt là di chuyển đường dài rất nhiều tài xế rơi vào tình trạng ngủ gật, tinh thần không tỉnh táo gây hậu quả, xảy ra các vụ tai nạn nghiệm trọng. Để giúp các bạn lái xe an toàn, không ngủ gật sau đây chúng tôi xin chia sẻ 7 kinh nghiệm giắt lưng cho tài xế khi lái xe. Không chạy xe liên tiếp 4 giờ

TẦM QUAN TRỌNG CỦA CAMERA 360 Ô TÔ CHO TÀI XẾ MỚI

Trước đây chúng ta chỉ có thể thấy công nghệ camera 360 trên các dòng xe sang đặc biệt như: BMW Series 7, Mercedes S500,… Hiện nay với sự phát triển không ngừng của công nghệ đã xuất hiện trên thị trường nhiều hệ thống camera 360 cho phép nhìn toàn cảnh áp dụng được trên các dòng xe. Như vậy là một thuận tiện lớn cho các cánh tài xế mới lái xe, họ có thể trang bị cho chiếc xe hơi một siêu phẩm camera 360 để lái xe được an toàn hơn và tránh va chạm khi gặp sự cố.

NHỮNG LỖI CẦN LƯU Ý KHI ĐI QUA VÒNG XUYẾN

Khi chạy xe ô tô đi qua các ngã tư, vòng xuyến… người lái cần phải giảm tốc độ và tuân thủ quy tắc nhường đường tại nơi giao nhau.

MẸO LÁI XE AN TOÀN CHO CÁC TÀI XẾ MỚI

Người chạy xe máy có thể bất chợt quay đầu. Xe tải mình đang vượt có thể bất thần lấn trái để né một ai đó. Người đi bộ có thể bất chợt nhảy ra từ phía con lươn thiếu quan sát. Một xe ô tô đâm sầm từ đường nhánh đi ra, một chiếc xe máy không đèn lao xéo trên đường trong đêm...

MẸO SỬ DỤNG ĐÈN PHA Ô TÔ

Thông thường, công tắc của hầu hết đèn xe ô tô được tích hợp chung trên một cần điều khiển nằm ở bên trái phía sau vô lăng. Để bật/tắt đèn, thay đổi chế độ đèn chỉ cần xoay núm hay gạt cần điều khiển này.

Đăng ký học lái xe